Sư giả: Nghề pha trộn ăn mày và ăn cắp
Thứ hai - 12/11/2012 09:58
(HDPT) - Chỉ cần một chiếc áo nâu sồng, một chiếc khăn bịt đầu, một chiếc mõ và chiếc túi tay nải là đủ “dụng cụ” để hành nghề. Nhiều người nói vui: “Sư giả” là “nghề” pha trộn ăn mày và ăn cắp nhưng lại sang hơn ở chỗ được thiên hạ tôn kính gọi bằng… thầy.
Giả sư đi khất thực để lừa đảo và trộm cắp
Chị Nguyễn Thùy Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa hết bức xúc khi kể lại một lần bị lừa bởi những nhà “sư giả”: “Tôi thấy hai "nhà sư" đi khất thực ngoài đường, thấy nhà tôi đang mở cửa họ bèn ghé vào. Một trong số hai "nhà sư" lấy trong túi vải ra mấy bó hương và bảo tôi mua để cầu may và bố thí cho người tu hành. Họ còn bảo đây là hương “thiêng” nơi “cửa Phật”, cầu phúc và may mắn, giá mỗi bó là 50 nghìn đồng”.
Chỉ cần một chiếc áo nâu sồng, một chiếc khăn bịt đầu, một chiếc mõ và chiếc túi tay nải là đủ “dụng cụ” để hành nghề. |
Nhiều người nói vui: “Sư giả” là “nghề” pha trộn ăn mày và ăn cắp nhưng lại sang hơn ở chỗ được thiên hạ tôn kính gọi bằng… thầy. |
Sự cảnh giác tưởng chừng đến mức “cực đoan” trên của bà Phương không phải là không có nguyên nhân. Bà Phương cho biết, cách đây hơn hai tháng bà đã phải chịu một “vố” từ những kẻ trộm cắp giả dạng nhà sư đi khất thực: “Khoảng 11 giờ trưa, có một "ni cô" vào nhà tôi khất thực, thấy người tu hành khổ hạnh thì ai mà chẳng thành kính. Nhưng lúc đó tôi không đem theo tiền, ví để ở nhà trong nên bảo "ni cô" ngồi đợi một lát. Lúc trở ra tôi đưa cho "ni cô" 200 nghìn đồng, lại còn mua thêm 2 chiếc vòng đeo tay mà "ni cô" bảo là “bùa hộ mệnh” của nhà chùa cho hai con gái với giá 100 nghìn đồng. "Ni cô" cảm tạ rồi đi ra”.
Cách nhận biết… sư “dỏm”
Anh Vũ Ngọc Ninh: “Thứ nhất, nhà sư đi khất thực chỉ có vào thời điểm buổi sáng, trước 12 giờ trưa phải trở về chùa, không ai được khất thực nữa. Vì vậy, những vị sư mà cứ lang thang ngoài đường cả ngày thì chắc chắn đó là kẻ giả tu hành. Thứ hai, nhà sư khất thực của phái Nam Tông rất giản dị, ai bố thí gì nhận nấy, tuyệt đối không đòi hỏi thêm và cũng không hề “tiếp thị” mua bán bất cứ vật gì. Thứ ba, phong thái nhà tu hành đường hoàng, điềm đạm và giản dị, không lén lén lút lút khi ở chỗ đông người”. |
“Theo tôi được biết thì việc khất thực chỉ có ở Phật giáo Nam Tông, chứ Bắc Tông thì không có. Nhưng ngay cả việc khất thực của các nhà tu hành phái Nam Tông cũng có những quy định riêng, rất nghiêm khắc: nhà sư chỉ đi khất thực vào buổi sáng, trước 12 giờ trưa phải trở về chùa, không ai được đi quá giờ Ngọ. Ngoài ra, ai bố thí gì thì nhận thứ ấy, tuyệt đối không đòi hỏi. Đằng này thì “sư giả” có mặt ở khắp mọi nơi, mọi lúc, người ta đã bố thí rồi có khi lại còn xin thêm”, anh Ninh cho biết.
Nạn sư "giả" hoành hành khắp nơi và công khai táo tợn hơn cả trộm cắp khiến nhiều người dân hoang mang. |
Hàng ngày, họ đi khắp các miền quê để bán nhang. Chiêu bài của các "sư" này là vận động các nhà hảo tâm mua hương giúp nhà chùa. Hiện ở làng Vũ Dương (Bắc Ninh) có một đội quân xe ôm chuyên đi phục vụ các "sư giả". Sáng họ đến nhà đón, đường đi nước bước do thân chủ quyết định, chiều đưa về. Các xe ôm này cứ nhìn đồng hồ đếm km rồi tính tiền. Hầu hết những người giả sư đều không dám hoạt động ở các địa bàn gần như xã và huyện vì họ sợ bị lộ. Họ hầu hết vẫn mặc quần áo bình thường, chỉ đến khi ra xa khỏi địa bàn mới khoác áo nâu sồng. Hiện nay tình trạng giả sư xuất hiện rất nhiều, ra đường là thấy sư giả, dường như đã thành trào lưu. Họ lợi dụng đức tín của Phật và lòng tin của xã hội để tự "hóa phép" thành nhà sư đi khất thực, làm ăn trục lợi cho bản thân mình. Hoàng Doãn Liêm |
Hoàng Sơn
Báo Kiến Thức
Từ khóa:
một chiếc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn