Thực hư việc đại gia Trầm Bê treo hình trong chánh điện chùa - Phật Giáo Việt Nam
13:08 +07 Chủ nhật, 28/04/2024

Thực hư việc đại gia Trầm Bê treo hình trong chánh điện chùa

Thứ ba - 30/04/2013 08:18
(HDPT) - Gần đây, dư luận rộ lên chuyện ông Trầm Bê phát tâm cho xây hai ngôi chùa này. Ngoài chuyện quan tâm ông Trầm Bê bỏ số tiền lớn để xây dựng hai ngôi chùa, dư luận đã phản ứng dữ dội trước thông tin đại gia đất Trà Vinh này đã cho treo hình cả gia đình mình ngay chính điện. Thực, hư thế nào?
 
 

 

Chúng tôi đã đến hai ngôi chùa mà ông Trầm Bê bỏ tiền ra công đức để xây cất là chùa Vàm Ray và chùa Cà Hom, tọa lạc tại xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Ảnh của ông Trầm Bê và gia đình treo ở đâu?

Trước tiên, phóng viên đã đến ngôi chùa Vàm Ray (Người Khơme gọi là chùa COMPONGPDHIPRUHS BONRAICHAS). Dưới ánh nắng chiều, ngôi chùa này lóng lánh vàng,  rực rỡ, nguy nga như một cung điện, theo kiểu kiến trúc Angkor. Nhiều người dân địa phương cho biết, ngôi chùa mới, tráng lệ này được xây dựng trên nền của ngôi chùa cũ, đã bị mục nát theo thời gian và có lịch sử tồn tại trên 600 năm.

Chùa Vàm Ray.

Ngôi chánh điện chùa Vàm Ray có 4 cổng, cổng chính quay mặt về hướng đông, hướng có bức tượng Đức Phật Thích Ca đang nằm nhập cõi Niết Bàn. Bức tượng Phật sơn vàng, rất lớn, có chiều dài khoảng 100 mét, nổi bật dưới tán những hàng cây xanh.

Bước lên bậc thang vào cổng chính ngôi chánh điện khoảng vài bước chân, trên bức tường phía trước, du khách và phật tử có thể thấy ngay một tấm biển lớn, được sơn thếp vàng, với những dòng chữ bằng hai thứ tiếng Khơme - Việt Nam: “Ông Trầm Bê – Pháp danh Tắc Hậu, bà Viên Đông Anh – Pháp danh Tắc Lượng, phát tâm xây dựng ngôi chánh điện chùa COMPONGPDHIPRUHS BONRAICHAS xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Khởi công xây dựng chùa ngày 3/5/2004, hoàn thành công trình ngày 3/3/2008”.

Bảng công đức ghi tên ông Trầm Bê và vợ, bà Đông Anh

trên vách cổng chính  vào chánh điện chùa Vàm Ray.

 

Nếu đi vào bằng cổng phụ nằm bên hông trái chánh điện, đập vào mắt người viếng chùa là 3 tấm bảng công đức, khắc tên 3 người con của ông Trầm Bê: Trầm Trọng Ngân (Con trai cả), Trầm Thuyết Kiều (Con gái thứ), Trầm Khải Hòa (Con trai út). Cả 3 bảng công đức này đều được sơn thếp vàng, phác họa hình ngôi tháp, bằng hai thứ tiếng Khơme và Việt Nam.

Bảng công đức đề tên 3 người con của ông Trầm Bê

nằm trên vách, lối vào cổng phụ bên hông phải chánh điện chùa Vàm Ray.

Tương tự, đường vào cổng phụ bên hông phải chánh điện, có 3 bảng công đức, với hình nổi của một người đàn ông, "chầu" hai bên là hai người phụ nữ. Theo người dân địa phương, những người này là cha ruột, mẹ ruột và mẹ lớn của ông Trầm Bê: Ông Dương Quơ, bà Thạch Thị Đôn, Trầm Thị Sinh. Tất cả những người này đã quá cố. 

"Ông Trầm Bê là người sống tình nghĩa, đối đãi với vợ lớn của cha rất có hiếu, lúc bà còn sống. Khi bà mất, hàng năm ông đều tổ chức lễ giỗ đàng hoàng cho bà. Hôm nay là ông Bê ở Sài Gòn về làm giỗ cho bả đó" - Một người dân địa phương ở đây cho biết.

Bảng công đức có khắc tên, hình của cha ruột, mẹ ruột và mẹ lớn của ông Trầm Bê.

Nếu đi vào chánh điện bằng cổng hậu (cổng phụ phía sau chùa), khi bước lên vài bậc tam cấp, du khách, Phật tử sẽ thấy ngay một bức ảnh lớn, chiều cao khoảng 1 mét, chiều ngang khoảng 1 mét,  được lộng trong khung kính. Đó là  hình  ông Trầm Bê,  đứng cạnh vợ và 3 người con.

Trong bức  ảnh này, ông Trầm Bê và người con trai cả, con trai út của ông mặc trang phục vest đen, còn vợ và người con gái thứ của ông đều diện trang phục áo dài. 

Chú thích cho bức ảnh này, không thấy tên các con của ông Trầm Bê mà chỉ có tên ông và vợ nằm dọc hai bên bức ảnh, bên dưới nổi bật dòng chữ: Phát tâm xây dựng ngôi chánh điện.

Hình ảnh gia đình ông Trầm Bê treo ngay cổng phụ phía sau ngôi chánh điện.

Tiếp tục bước vào bên trong, ngôi chánh điện được bày trí khá thông thoáng và đơn giản so với những ngôi chùa Việt. Trong không gian rộng thênh thang, chỉ có duy nhất một bàn thờ, với bức  tượng Phật rất lớn, là nơi để các Phật tử chiêm bái. 

Xung quanh bốn bức tường trong chánh điện, là những bức ảnh tái hiện cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Hoàn toàn không có một bức ảnh nào của cá nhân ông Trầm Bê hay gia đình ông được treo ở nơi linh thiêng nhất của ngôi chùa Vàm Ray này.

Bên trong chánh điện chùa Vàm Ray. Trên các vách tường là những hình ảnh

tái hiện cuộc đời của Đức Phật Thích Ca, hoàn toàn không có tấm ảnh nào của ông Trầm Bê.

Rời ngôi chùa Vàm Ray, men theo con đường tráng bêtông vắng lặng, phóng viên Giáo dục Việt Nam đã đi đến ngôi chùa thứ 2 mà ông Trầm Bê bỏ tiền ra xây cất, chùa Cà Hom.

Chùa Cà Hom cách chùa Vàm Ray khoảng 4 cây số, thuộc địa phận xã Hàm Giang. So về mức độ “hoành tráng” thì ngôi chùa Cà Hom kém nhiều so với ngôi chùa Vàm Ray. 

Như mọi ngôi chùa Khơme, chùa Cà Hom vẫn có cổng chính hướng về phía Đông, hướng mặt trời mọc. Nhưng do địa thế của ngôi chùa, du khách muốn vào chánh điện, bắt buộc  sẽ đi vòng bằng cổng hậu.

Về việc treo những bảng công đức, cũng như tấm ảnh gia đình ông Trầm Bê,  đều được bày trí tương tự như ở chùa Vàm Ray. Chùa được xây dựng vào năm 2007.

Bên trong chánh điện của chùa Bà Hom cũng hoàn toàn không có bức ảnh nào của ông Trầm Bê hay các thành viên gia đình ông. Theo quan sát của phóng viên, trong khuôn viên chùa Cà Hom có rất nhiều trụ, cột, bên dưới có bảng công đức, ghi tên những Phật tử đã đóng góp xây dựng chùa, ghi rõ số tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Thợ xây dựng chùa, người dân xung quanh nói gì?

Ông Châu Khương, Phó trưởng Ban trị sự chùa Vàm Ray, đồng thời là một trong những thợ chính xây dựng chùa Vàm Ray, cho biết:

“Khi chúng tôi khởi công xây dựng chùa, theo nguyện vọng của nhiều sư sãi, bà con Phật tử, mong muốn treo hình gia đình ông Trầm Bê ở trên vách, lối vào cửa sau chánh điện, như một kỷ niệm, tri ân việc ông đóng góp số tiền lớn để  xây dựng chùa. Nếu sư sãi, bà con Phật tử không đồng ý điều đó, ông Trầm Bê muốn treo hình như vậy, cũng không được, dù có đóng góp bao nhiêu tiền đi nữa. Thực tế là ông Trầm Bê không muốn treo hình như vậy, nhưng trước tấm lòng của mọi người, ông đã đồng ý”.

Riêng việc có ý kiến cho rằng, ông Trầm Bê đã bỏ tiền ra xây dựng ngôi chùa Vàm Ray mới hoàn toàn, “xóa sổ” ngôi chùa Vàm Ray cổ có thời gian tồn tại trên 600 năm, ông Châu Khương giải thích: 

“Không có chuyện đó! Trước khi xây mới ngôi chùa như hiện nay, ông Trầm Bê đã bỏ ra gần 1 tỷ đồng để mời thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy di dời hai gian ngôi chùa cũ ra cách xa hơn 100 mét, giữ nguyên trạng và bỏ ra một số tiền lớn để phục hồi. Sau khi di dời xong, chúng tôi mới bắt đâu xây dựng ngôi chánh điện”.

Ông Nguyễn Tấn Sự, một Phật tử đã từng tu, học tại chùa Vàm Ray

Ông Nguyễn Tấn Sự, từng là một cán bộ xã Hàm Giang, đồng thời cũng là một Phật tử từng tu, học tại chùa Vàm Ray, bức xúc:

“Đồng bào Khơme đang đón tết cổ truyền Chol Cnăm Thmây, việc trên mạng lan truyền thông tin không đúng trên mạng mấy ngày qua, làm cho không khí vui tươi đón tết cùa bà con giảm sút. Đồng bào Khơme có truyền thống mang ơn, cho dù anh đóng góp 10.000 đồng vào việc xây dựng chùa, cũng được trang trọng ghi tên vào bảng công đức. Huống chi ông Trầm Bê đóng góp tiền tỷ để xây dựng chùa, thì việc treo hình, đề tên ông trên vách chùa, bên ngoài chánh điện, cũng là việc bình thường".

Ộng Sự lý giải:  "Chúng tôi làm điều đó là để tỏ lòng tri đối với ông Trầm Bê  thôi. Chừng nào chúng tôi treo hình ông Trầm Bê bên trong chánh điện, nơi Đức Phật ngự, thì mới có vấn đề… Chùa tồn tại mấy trăm năm, nếu sư sãi, Phật tử không đồng ý treo hình, dù ông Bê có 1 đống vàng, muốn treo hình mình cũng không được, chứ đừng nói có tiền là muốn làm gì là làm”.

Ông  Sự nói tiếp: “Bà con địa phương rất phẫn nộ, khi một số thông tin lan truyền trên mạng đã tự ý đổi tên chùa là chùa Trầm Bê… Ngôi chùa này có tên là Vàm Ray gần mấy trăm năm nay, bây giờ lại mang tên làchùa Trầm Bê? Ngay cả ông Trầm Bê cũng không hài lòng việc dân cư mạng tự tiện đổi tên chùa như vậy”.

Ông Sự nói thêm: “Chùa Vàm Ray xuống cấp, hư hỏng theo thời gian. Sư sãi, bà con Phật tử đã xin ông Trầm Bê kinh phí để sửa chữa. Tôi nghĩ, chúng ta nên nhìn vào việc làm tốt của ổng, chứ đừng quá khắt khe, xét nét… Một cái biển công đức, một tấm hình để ghi ơn ổng cũng không có gì là quá đáng.  Ngay cả con lộ đi vào xã Hàm Giang, cũng do ông Bê bỏ ra hơn 30% kinh phí, cùng với chính quyền địa phương xây dựng. Bao nhiêu năm nay, ông giúp bà con nghèo cả ngàn tấn gạo, xây dựng hàng trăm phòng học cho con em Trà Vinh, xây hàng trăm nhà tình thương cho bà con nghèo, đừng vì việc nhỏ mà làm lu mờ hết những việc làm tốt của ổng”.

Cận cảnh 2 ngôi chùa có treo ảnh của gia đình ông Trầm Bê

Chùa Vàm Ray và chùa Cà Hom tọa lạc cách nhau khoảng 4 cây số, tại xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Đây là hai ngôi chùa được ông Tầm Bê công đức, quyên góp và cùng người dân địa phương xây cất.

Những bức ảnh về ngôi chùa tuyệt đẹp Vàm Ray:

Chùa Vàm Ray nhìn từ bên ngoài.

Ngôi chính điện của chùa Vàm Ray.

Một trong 4 cổng  vào chính điện chùa Vàm Ray.

Hành lang ngôi chùa rộng thênh thang, ngợp nắng.

Màu vàng là màu chủ đạo của ngôi chùa này.

Bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn nằm thấp thoáng trong hàng cây xanh, phía trước gian chính điện.

Tượng chằn (Yeak), được  nhân cách hóa với hình dáng hung tợn, mắt lồi, nhe răng,  mặc giáp tục, có "nhiệm vụ"  trấn giữ cửa chùa.

Các cổng vào chánh điện đều được làm bằng gỗ quý.

Kỳ lân - linh vật trong văn hóa người Khơme.

Hai "ông hổ" hùng dũng chầu hai bên lối vào khu nhà bếp.

Tượng chằn trong tư thế ngồi.

Mặt sau ngôi chánh điện chùa Vàm Ray.

Một góc chùa Vàm Ray.

Chùa Vàm Ray thanh bình trong buổi chiều nhạt nắng.

Vị sư trẻ đang buộc dây chỉ  cầu may mắn cho một cô bé.

Các sư thầy thư thả trong khuôn viên rộng lớn của ngôi chùa.

Vị sư trẻ người Khơme này đang viết trên nền đất bằng tiếng Việt tên ngôi chùa cho phóng viên xem.

Trẻ em Khơme vui cùng những chiếc trống nhỏ để trong khuôn viên chùa.

Bên cạnh ngôi chùa lớn, nguy nga này, người dân Khơme vẫn còn ở trong những ngôi nhà tranh lụp xụp.

Và chùa Cà Hom:

Con đường bêtông vắng lặng dẫn vào chùa Cà Hom. Con đường này, theo ông Nguyễn Tấn Sự -  một người dân tại xã Hàm Giang,  ông Trầm Bê đã "hùn" 30% kinh phí với chính quyền địa phương để xây dựng.

Mặt trước ngôi chùa có để bảng công đức tên ông Trầm Bê và vợ -  bà Viên Đông Anh.

Tháp  màu vàng trước ngôi chánh điện chùa Cà Hom.

Chùa Cà Hom nhìn từ phía trước.

Và nhìn từ phía sau.

Mặt sau ngôi chùa có hình ảnh gia đình ông Trầm Bê ngay lối vào chánh điện.

Hàng rào bảo vệ chùa Cà Hom là những vũ nữ Apsara được cách điệu thành những võ tướng.

Đứng ở cổng hậu chùa Cà Hom, nhìn từ xa, hình ảnh gia đình ông Trầm Bê vẫn rất nổi bật.

Bảng công đức đề tên 3 người con của ông Trầm Bê: Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều, Trầm Khải Hòa.

Bên hông phải ngôi chánh điện là 3 bảng công đức, có hình ảnh và dòng chữ đề tên bố ruột, mẹ ruột, mẹ lớn của ông Trầm Bê.

Trong khuôn viên ngôi chùa Cà Hom có rất nhiều trụ cột, bên dưới là bảng công đức đề tên người đóng góp tài chính vào việc xây dựng ngôi chùa.

Tượng 3 nữ thần linh thiêng trong văn hóa của người Khơme, là những vị thần bảo hộ cho vùng đất của chùa Cà Hom..
Chánh điện chùa Cà Hom không có bức ảnh nào của ông Trầm Bê và gia đình.


Theo Lê Ngọc Dương Cầm - GDVN


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này