Ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam": Cổ vũ, tôn vinh những con người làm nghề tư pháp - Phật Giáo Việt Nam
20:10 +07 Thứ năm, 28/03/2024

Ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam": Cổ vũ, tôn vinh những con người làm nghề tư pháp

Thứ hai - 07/11/2022 14:47
Ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam": Cổ vũ, tôn vinh những con người làm nghề tư pháp

Ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam": Cổ vũ, tôn vinh những con người làm nghề tư pháp

(HDPT) - Những lời ca ấm áp, bay bổng và đầy tự hào của ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam" đã cổ vũ, tiếp sức, tôn vinh những con người làm nghề tư pháp qua nhiều thế hệ đã cống hiến trí lực cho đất nước.
 

Hòa trong chuỗi ngày chào mừng ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (9/11/2022), các ngành, cấp và đơn vị đã và đang tổ chức nhiều chương trình hưởng ứng và tôn vinh ngày truyền thống vẻ vang này. Nhân dịp này, nhiều tấm gương về làm tốt công tác thực thi pháp luật, về lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật cũng được vinh danh.

Đáng chú ý, trong không khí sôi động, hào hùng hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, mọi nơi đều hát vang bài hát "Gương sáng pháp luật Việt Nam", với phần lời được sáng tác bởi Nhà báo Phạm Quốc Cường - Trưởng ban Pháp luật bạn đọc - Tổng thư ký tòa soạn Pháp luật Plus, Báo Pháp luật Việt Nam. Phần hoà âm phối khí là Nhạc sĩ Trần Cường, công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Được nhận xét là bản tráng ca về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, "Gương sáng pháp luật Việt Nam" là một ca khúc hùng tráng, lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật được ra mắt đúng vào dịp Bộ Tư pháp và báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh 50 Gương sáng pháp luật vào ngày đúng ngày Pháp luật Việt Nam một năm trước đó.

 
guong-sang-plvn.jpg
Nhà báo Phạm Quốc Cường trong buổi giao lưu với các đạo diễn, nhạc sĩ và diễn viên tại Hà Nội dịp đầu tháng 11/2022.

Nhà báo Quốc Cường sinh năm 1980, quê quán ở Nam Đàn, Nghệ An. Với bút danh T.Q.C, Quốc Minh, Quốc Đô, trong hơn 16 năm làm nghề báo, bút lực của Nhà báo Quốc Cường khi nào cũng dồi dào, tình cảm và chân thành. Nhất là với những lời thơ anh sáng tác đã khẳng định cái tâm, tài của người làm công tác báo chí với xã hội đương thời.

Tại thời điểm nguy nan của đại dịch Covid-19 tang thương trên thế giới cũng như ở Việt Nam, Nhà báo Quốc Cường cũng đã sáng tác tác phẩm lời thơ "Khúc đồng dao chống dịch" để cổ vũ tinh thần chống Covid-19 của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, làm sáng ngời truyền thống yêu nước và đạo lý nhân văn ngàn đời của dân tộc ta.

Tiếp nối tình yêu nước và lòng yêu nghề đó, Nhà báo Quốc Cường đã cho ra đời bản hùng ca hào hùng về Nhà nước pháp quyền Pháp luật Việt Nam mang tên "Gương sáng pháp luật Việt Nam" để cổ vũ chương trình vinh danh Gương sáng pháp luật vào năm 2021.

Những lời ca ấm áp, bay bổng và đầy tự hào của ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam" đã cổ vũ, tiếp sức, tôn vinh những con người làm nghề tư pháp qua nhiều thế hệ đã cống hiến trí lực cho đất nước.

Nhà báo Phạm Quốc Cường chia sẻ, năm 2021, được sự đồng ý của Bộ Tư Pháp, báo Pháp luật Việt nam tổ chức cuộc thi bình chọn Gương sáng Việt Nam. Nhân dịp hưởng ứng thông điệp tôn vinh "Gương sáng pháp luật" và chuẩn bị chào mừng ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm (9/11), nhận nhiệm vụ của lãnh đạo Báo giao sáng tác một ca khúc để vinh danh những con người, những tấm gương tốt đẹp, mẫu mực trong hoạt động thực thi pháp luật, pháp quyền Nhà nước Việt Nam.

Với tiêu chí của Hội đồng bình chọn là tìm những nhân tố có tinh thần dũng cảm, đức hy sinh và những đóng góp nổi bật trong việc xây dựng và thực thi pháp luật. Trải qua nhiều ngày nghiên cứu, tìm hiểu và trăn trở, sau cuộc gặp gỡ trao đổi với Nhạc sĩ Trần Cường, đến đầu tháng 10/2021, nhà báo Quốc Cường đã hoàn thiện 3 khổ thơ, lời bài hát "Gương sáng Pháp luật Việt Nam".

Trong lời bài hát có những câu: "Nhà nước pháp quyền Pháp luật Việt Nam", "nở hoa", "chở luật vào đời", "xây dựng pháp luật thượng tôn", "tình nhà nghĩa nước vui hòa non sông"... đã thể hiện và lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật của những người làm nghề tư pháp.

guong-sang-plvn2.jpg
Nhà báo Quốc Cường (ngoài cùng bên phải - tác giả lời Ca khúc) chụp ảnh cùng ca sĩ Anh Tuấn (đứng giữa - Nhà hát Tuổi trẻ) và Nhạc sĩ Trần Cường (Nhạc sĩ phổ nhạc bài hát “Gương sáng Pháp luật Việt Nam) dịp đầu năm 2022.

Chia sẻ với PV Báo Pháp luật Việt Nam, nhạc sĩ Trần Cường cho biết: "Nhà báo Quốc Cường là một nhà báo, nhà thơ với tâm hồn thật nghệ sĩ. Có rất nhiều bài thơ hay được các nhạc sĩ, trong đó có tôi phổ nhạc, phối khí thành ca khúc và được nhiều khán giả, bạn bè yêu mến".

Nhạc sĩ Trần Cường đã công tác trong ngành nghệ thuật gần 20 năm, hiện đang công tác tại Nhà Hát Tuổi Trẻ Việt Nam, tham gia viết nhiều ca khúc, khí nhạc cho nhiều chương trình.

"Mùa thu năm 2021 với thời tiết mát mẻ, tôi có hẹn cafe với Nhà báo Quốc Cường trên đường Phan Đình Phùng, TP Hà Nội. Anh giới thiệu cho tôi về bài thơ anh mới sáng tác, viết về ngành tư pháp và kỷ niệm chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. Bài thơ nói về những đồng nghiệp của anh trong ngành, về những vẻ đẹp, những tấm gương sáng của ngành Tư pháp. Trong lời thơ cũng nói về những người hi sinh thầm lặng, những người vất vả, khó khăn trong nghề nhưng vẫn kiên trung, giữ gìn ý chí để dựng xây pháp luật, dựng xây đất nước Việt Nam tươi đẹp, hùng cường, thịnh vượng.

Cảm nhận về bài thơ, tôi rất xúc động nên xin phép anh cho tôi phổ nhạc bài thơ này thành ca khúc và phối khí thành tác phẩm hoàn chỉnh", nhạc sĩ Trần Cường chia sẻ.

 
guong-sang-plvn3.jpg
Nhạc sĩ Trần Cường.

Ca khúc “Gương sáng pháp luật Việt Nam” qua sự thể hiện của nhiều ca sĩ, Với khúc nhạc dạo hùng tráng, giai điệu bài tươi sáng, các thủ pháp nghệ thuật phong phú trong âm nhạc nền và trong bè kết hợp với ca từ thật ý nghĩa, trọn vẹn, đầy tự hào đã góp phần ngợi ca, tôn vinh ngành Tư pháp vẻ vang.

Năm 2022, báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần hai theo Quyết định số 341/QĐ-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Từ ngày 15/3, Báo Pháp luật Việt Nam bắt đầu đăng tải bài viết về các nhân vật dự kiến được bình chọn, tôn vinh.Ban Tổ chức đang tiến hành lựa chọn và tôn vinh khoảng 50 cá nhân trong cả nước, là đại diện cho các ngành, lĩnh vực và địa phương, đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ pháp luật.

  •  
Nguyễn Xinh - Trà My (BÁO CÔNG LÝ)
Link gốc: https://baove.congly.vn/ca-khuc-guong-sang-phap-luat-viet-nam-co-vu-ton-vinh-nhung-con-nguoi-lam-nghe-tu-phap-38206.html
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này