TP.HCM: Cần giúp đỡ cấp quyền sử dụng đất Tôn giáo tại huyện Củ Chi - Phật Giáo Việt Nam
16:00 +07 Thứ hai, 13/05/2024

TP.HCM: Cần giúp đỡ cấp quyền sử dụng đất Tôn giáo tại huyện Củ Chi

Thứ bảy - 05/10/2019 09:15
TP.HCM: Cần giúp đỡ cấp quyền sử dụng đất Tôn giáo tại huyện Củ Chi

TP.HCM: Cần giúp đỡ cấp quyền sử dụng đất Tôn giáo tại huyện Củ Chi

(HDPT) - Chiều ngày 3/10 vừa qua, Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP. HCM đã có chuyến thăm và làm việc cuối cùng tại Ban Trị sự Phật giáo huyện Củ Chi, tại Tịnh thất Pháp Quang. Chuyến đi nhằm ghi nhận những khó khăn trong công tác Phật sự mà huyện đang gặp phải, từ đó tìm phương hướng giải quyết và giúp đỡ.
 
Buổi làm việc tại văn phòng BTS Phật giáo huyện Củ Chi – Tịnh thất Pháp Quang

Được biết, chuyến đi lần này đoàn có buổi làm việc cuối cùng trong chương trình công tác của Thường trực BTS Phật giáo TP đến 24 quận/huyện trong thành phố để thăm và ghi nhận các khó khăn trong công tác Phật sự tại địa phương

HT.Thích Huệ Nghi phát biểu chào mừng

Chuyến đi lần này do HT. Thích Huệ Văn – Phó Ban Trị sự PG TP.HCM làm trưởng đoàn; đi cùng có TT. Thích Thiện Quý – Phó Ban kiêm chánh Thư ký BTS PG Thành phố; TT. Thích Quang Thạnh – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS PG TP; chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự, các ban ngành PG Thành phố.

Đón tiếp đoàn, HT. Thích Huệ Nghi – Trưởng Ban Trị sự PG huyện Củ Chi, có lời phát biểu chào mừng chư Tôn đức thường trực BTS PG TP.HCM. Tiếp đó, TT. Thích An Thường – phó ban kiêm chánh thư ký BTS huyện đã thông qua báo cáo số lượng Tăng Ni, Tự Viện.

TT.Thích An Thường – phó ban kiêm chánh thư ký BTS huyện báo cáo số lượng Tăng Ni, Tự Viện.

Theo đó báo cáo, huyện Củ Chi có 172 cơ sở tự viện; trong đó có 91/172 cơ sở gia nhập Giáo hội, 60/91 cơ sở có quyết định bổ nhiệm trụ trì và con dấu tròn, 45/172 cơ sở có chứng nhận quyền sử dụng đất tôn giáo. Về thống kê Tăng Ni, huyện có tổng cộng 480 vị; trong đó 191 vị đăng ký thường trú, 289 vị đăng ký tạm trú.

HT.Thích Hiển Đức – phó Thường trực Ban pháp chế PG TP.HCM, báo cáo các vấn đề liên quan đến Ban pháp chế
Chư Tăng Ni trong huyện Củ Chi

Dịp này, BTS và Chư tôn đức Tăng Ni trong huyện Củ Chi có những kiến nghị lên thường trực BTS Phật giáo TP để tạo điều kiện cho các cơ sở đã đủ pháp nhân, pháp lý chuyển từ đất cá nhân thành đất tôn giáo, 31 tự viện đã gia nhập Giáo hội được bảng hiệu và bổ nhiệm trụ trì, giúp 81 tự viện được đăng ký gia nhập giáo hội, cùng đó xin ý kiến cho phép đặt văn phòng hành chánh điện tử tại chùa Pháp Thành, xã Tân Thông Hội.

TT.Thích Quang Thạnh triển khai kế hoạch thực hiện sử dụng Văn bản hành chánh điện tử

Tiếp đó, TT.Thích Quang Thạnh đã thừa chỉ đạo của Hòa thượng phó pháp chủ, trưởng BTS PG TP, triển khai kế hoạch thực hiện sử dụng Văn bản hành chánh điện tử (VBHCĐT), cùng các lợi ích mà VBHCĐT mang lại trong công tác điều hành Phật sự, quản lý Tự viện và Tăng Ni, cũng như nâng cao nghiệp vụ hành chánh thư ký. Cùng đó, Thượng tọa kiến nghị BTS xây dựng văn phòng hành chánh độc lập, thiết lập Website riêng để thuận lợi trong công tác giao liên giữa BTS và Tăng Ni trong huyện.

Sau khi lắng nghe báo cáo và các khó khăn, TT.Thích Thiện Quý đã phát biểu đúc kết. Thay mặt Thường trực BTS Phật giáo TP, Thượng tọa tán thán công đức của Ban Trị sự PG huyện Củ chi đã nổ lực cố gắng giúp 60 tự viện có quyết định bổ nhiệm trụ trì và được cấp dấu tròn. Thượng tọa cũng góp ý nên đặt văn phòng hành chánh điện tử và văn phòng làm việc chung một nơi để tiết kiệm chi phí và dễ dàng trong công tác vận hành.

TT.Thích Thiện Quý phát biểu đúc kết

Để giúp cho công tác Phật sự tại huyện Củ Chi được hanh thông, dịp này, Thượng tọa chánh thư ký chia sẽ về quy định Nội quy ban Tăng sự, Luật tín ngưỡng tôn giáo và quy định của Sở kế hoạch – đầu tư TP.HCM về việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất tôn giáo cho Tăng Ni.

Thượng tọa cho biết, đúng quy trình là khi có 1 pháp nhân quản lý thì cơ sở tự viện sẽ được cấp quyền sử dụng đất tôn giáo. Do vậy, Ban Trị sự huyện nên cố gắng phát huy vai trò của mình để giúp đỡ cho các tự viện muốn gia nhập giáo hội chuẩn bị hồ sơ pháp lý trình lên thường trực BTS Phật giáo TP, kết hợp các ban ngành chính quyền liên quan, tiến hành thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất tôn giáo.

Tại tịnh thất Pháp Quang, buổi làm việc cuối cùng trong chương trình công tác của Thường trực BTS Phật giáo TP đến 24 quận/huyện trong thành phố để thăm và ghi nhận các khó khăn trong công tác Phật sự tại địa phương.
 
(Theo PSO)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này