Đầu xuân vãng cảnh chùa Vĩnh Lại - Phật Giáo Việt Nam
19:19 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Đầu xuân vãng cảnh chùa Vĩnh Lại

Thứ năm - 22/03/2018 07:38
Đầu xuân vãng cảnh chùa Vĩnh Lại

Đầu xuân vãng cảnh chùa Vĩnh Lại

(HDPT) - Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, theo quốc lộ 1A về phía Bắc, chỉ sau gần một tiếng đồng hồ đi xe, chúng tôi đã có mặt tại chùa Vĩnh Lại - ngôi chùa có kiến trúc cổ kính và độc đáo, tiêu biểu của vùng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc cổ kính.
 
Chùa Vĩnh Lại nay thuộc thôn Phù Khê Đông, xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Chùa là một công trình tín ngưỡng tôn giáo độc đáo, trung tâm sinh hoạt văn hóa tinh thần của toàn dân. Đây là nơi hội tụ lưu giữ bền vững và tôn nghiêm các di sản văn hóa thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của nhân dân địa phương. Trong chùa ngày nay còn lưu giữ được nhiều tài liệu cổ vật quý có giá trị nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử cao. 
 

 
Chùa Vĩnh Lại được khởi dựng từ thời nhà Đinh (968 - 980), trải qua sự thăng trầm lịch sử và những biến động xã hội, kiến trúc của chùa đã được trùng tu tôn tạo nhiều lần. Phần kiến trúc còn lại đến nay là tổng thể công trình hài hòa, kết cấu vững chắc cùng những đường nét hoa văn mềm mại tinh tế. Tất cả được phối hợp hài hòa tạo nên một giá trị nghệ thuật độc đáo tiêu biểu của làng quê xứ Bắc - Bắc Ninh cổ tích và văn hiến.
 

 
Trước cửa Tam quan chùa Vĩnh Lại là một cây đa cổ thụ có nghĩa tạo bóng mát và tăng thêm cảnh quan của chùa. Chính trên nóc Tam quan năm 1939 - 1940, những người tham gia tiền cách mạng địa phương đã cắm lá cờ búa liềm trên đỉnh Tam quan. Đánh dấu một mốc son lịch sử quan trọng trong việc nhận thức và truyền bá chủ nghĩa Mác - Leenin trên quê hương Phù Khê văn hiến và cách mạng.
 



 
Qua cửa Tam quan là ta đến Quan âm các với kiến trúc kiểu chồng diêm được chia thành 2 tầng với tổng số 12 mái xòe rộng ra xung quanh từ độ cao khoảng 5,5m chảy dốc xuống cùng gặp nhau ở bờ dải làm thành 12 chiếc đầu đao uốn cong mềm mại, phía trên thu vào hình hộp lòng đèn.
 

 
Qua lầu Quan âm, qua một cái sân rộng đặt cây hương đá là đến nhà Tam Bảo với kiến trúc toàn bằng gỗ soan theo kiểu “Kẻ thuyền, con chồng giá chiêng” đặc biệt trên hai bức cuốn hồi nhà Tam Bảo được người nghệ nhân xưa rất chú ý chặm khắc rất tỷ mỉ hình khối cả một con rồng lớn đang phun nước, xung quanh là rùa, cua, cá chép, v.v.. mặt bên là cốt tiện. Phía sau thượng điện tòa Tam Bảo là nhà Tổ với kiến trúc “Chồng giường kẻ chuyền, giá chiêng”.
 




 
Để có cơ sở vững chắc bảo vệ di tích lịch sử chùa Vĩnh Lại, nhằm phát huy truyền thống của quê hương. Nhân dân Phù Khê đã làm đơn lên các cấp đề nghị lập hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử văn hóa, đặt di tích dưới sự bảo trợ của pháp luật. Đó là mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, vừa là yêu cầu cấp bách đối với di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật chùa Vĩnh Lại.
 

 

Hoàng Tuấn - Phúc Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này