Đồng Tháp: Hội thảo “Văn hóa Trà ở Việt Nam và thế giới: Lịch sử – Văn hóa Trà trong bối cảnh đương đại” - Phật Giáo Việt Nam
20:04 +07 Thứ ba, 16/04/2024

Đồng Tháp: Hội thảo “Văn hóa Trà ở Việt Nam và thế giới: Lịch sử – Văn hóa Trà trong bối cảnh đương đại”

Thứ năm - 10/12/2020 08:51
Đồng Tháp: Hội thảo “Văn hóa Trà ở Việt Nam và thế giới: Lịch sử – Văn hóa Trà trong bối cảnh đương đại”

Đồng Tháp: Hội thảo “Văn hóa Trà ở Việt Nam và thế giới: Lịch sử – Văn hóa Trà trong bối cảnh đương đại”

(HDPT) - Nói đến văn hóa truyền thống của các quốc gia Á Đông, thì không thể không nói đến Trà đạo. Văn hóa Trà đạo gắn liền với sự tinh tế trong cách chế biến và thưởng thức, mang nét riêng của mỗi nền văn hóa.
 

Chính vì những lý do đó, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề:“Văn hóa trà ở Việt Nam và thế giới – Lịch sử – Văn hóa trà trong bối cảnh đương đại” nhằm tìm hiểu tính lịch sử, quá trình phát triển văn hóa trà ở Việt Nam và thế giới vào sáng ngày 9/12/2020 tại hội trường khách sạn Sao Mai, số 178, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Toàn cảnh diễn ra hội thảo

Chủ toạ Hội thảo có: ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Đồng Tháp, TS. Lê Thị Ngọc Điệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHKHXH & NV, PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan, hiệu trưởng trường ĐHKHXH & NV TP. HCM.

Tham dự hội thảo có: Đại Đức Châu Hoài Thái, uỷ viên HĐTS, Phó Ban Thông tin Truyền thông Trung ương GHPGVN, Đại Đức Thích Minh Ân, Phó tổng Biên tập Kênh Thông tin Tổng hợp Phật sự Online, Chư tôn đức BTS GHPG tỉnh Đồng Tháp,  ông Nguyễn Trọng Hương, chủ sở hữu Trà Sen Tháp Mười cùng các đại biểu là các giảng viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp.

PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan phát biểu khai mạc tại hội thảo

Khai mạc buổi hội thảo, PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan, nêu lên ý nghĩa mà các đơn vị đã phối hợp tổ chức. Đây là công trình khoa học đầu tiên nghiên cứu về văn hoá trà Việt Nam và của thế giới, nhằm nâng chất, nâng tầm của trà, đặc biệt là trà sen. Hội thảo cũng là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm Lễ giỗ lần thứ 91 cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể nói hội thảo là cầu nối hàng Việt Nam, đặc biệt là Trà Sen một sản phẩm đặc trưng của tỉnh đồng tháp để giới thiệu văn hoá trà Việt Nam đến quốc tế.

 Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng tháp làm Chủ toạ Hội thảo

Đại đức Thích Minh Ân, Phó Tổng Biên tập Kênh Thông tin Tổng hợp Phật sự Online phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, nhiều nhà nghiên cứu, học giả tham luận xoay quanh về trà như: Nguồn gốc trà, văn hoá trà trong đạo Phật, văn hoá trà tại các nước trên thế giới… Từ đó nhằm định hướng trà Việt Nam theo lộ trình bảo tồn là di sản văn hoá của thế giới. Nhiều ý kiến tham luận nêu ra là đặc tính của trà sen, được chế biến bằng dây chuyền khép kín, tận dụng nguồn sản phẩm đầu vào đầy đủ có sẵn tại địa phương, trà được ướp trực tiếp từ sen, không chất bảo quản, tinh tuý thuần khiết, thanh tao đặc trưng của sen, đủ điều kiện đến với thương trường quốc tế và đăng ký làm hồ sơ đưa văn hoá trà nói chung trở thành di sản.

Hội thảo lần này sẽ hứa hẹn một tiềm năng cho trà Việt Nam và văn hoá trà của các nước với những bước đi vững mạnh trong bối cảnh đương đại.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra tại hội thảo:

 
 

Nguyễn Huỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: văn hóa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này