Gala kỷ niệm 15 lần Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo – kết thúc một chặng đường - Phật Giáo Việt Nam
14:43 +07 Chủ nhật, 28/04/2024

Gala kỷ niệm 15 lần Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo – kết thúc một chặng đường

Thứ hai - 07/08/2023 10:54
Gala kỷ niệm 15 lần Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo – kết thúc một chặng đường

Gala kỷ niệm 15 lần Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo – kết thúc một chặng đường

(HDPT) - Hội trại tuổi trẻ Phật giáo đã tổ chức gala tại Chùa Di Đà Huyện Bảo Lậm Tỉnh Lâm Đồng với trên 1000 trại sinh tham dự vào các ngày 28,29,30 tháng 7 năm 2023 đã khép lại một chặng đường 18 năm với 15 lần tổ chức.
 

 

Nhiều hoạt động đã diễn ra tại Hội trại: Giao lưu Phật pháp, thiền toạ và học tập phương pháp chữa lành khi bị tổn thương, đêm yêu thương thắp nến tri ân, đêm ga la ôn lại kỷ niệm 15 lần hội trại, trò chơi lớn phối hợp trò chơi vận động, thi trang trí lều trại và ấn tượng với đêm lửa trại hoành tráng.
Đại đức Thích An Đạt, sáng lập viên tổ chức Hội trại cho biết đây là hội trại cuối cùng khép lại một giai đoạn với 15 lần tổ chức trong 18 năm, mở đầu là Hội trại được tổ chức tại bãi biển Lộc An – Bà Rịa Vũng Tàu năm 2006  với chủ đề: ”Đến vui, về nhớ” và  hội trại được tổ chức liên tục hằng năm chỉ trừ những năm do đại dịch Covid. Hội trại lần này với chủ đề : “Tháng năm rực rỡ” để nhìn lại cả một hành trình đưa tuổi trẻ tiếp cận với Phật giáo.
Đây là hội trại mà trại sinh tham gia phải đóng trại phí chứ không miễn phí như một số hội trại tuổi trẻ khác, ấy vậy mà số trại sinh đăng ký tham gia năm nào cũng vượt số lượng giới hạn, bởi hiểu được rằng đó là trách nhiệm. Trại phì để trang trải các chi phí: hợp đồng xe, thuê lều trại, ẩm thực, đóng bảo hiểm… và mọi chi phí khác. Với nội quy hội trại khá đơn giản, không quá ràng buộc đã thu hút gần 30000 lượt trại sinh sau 15 lần tổ chức. Thành phần trại sinh là những thanh thiếu niên thích tham gia các hoạt động dã ngoại, yêu thiên nhiên, thích khám phá, có thể chưa hiểu biết về Phật giáo. Có những trại sinh tham gia liên tục 7 lần hội trại, đã có gần 20 đôi nam nữ trại sinh bén duyên và lập gia đình. Có những anh chị tham gia Ban Quản trại tử tuổi thanh niên đến trung niên, từ trung niên đến lão niên.
Cảm nghĩ của một trại sinh đã nói lên tất cả: “Đến đây được nghe lời giảng của Thiền Sư Minh Niệm, được thiền tập, được quay về với đứa trẻ trong tâm hồn mình. Đến đây để cảm nhận được tâm huyết của ĐĐ. Thích An Đạt, cảm nhận được cái lửa mong muốn đưa Phật Pháp đến với nhiều bạn trẻ hơn nửa của Thầy. Đến để được ngắm nhìn ngôi chùa hết sức uy nghiêm nhưng cũng rất xinh đẹp giữa núi rừng Tây Nguyên do TT. Thích Đồng Châu trụ trì. Đến để thấy sự cống hiến hết mình không ngại gian khổ của anh chị Ban Quản Trại, Team Game, Team Hậu Cần, Team Y Tế, Team Truyền Thông, Team Ẩm Thực, Team Văn Nghệ, anh em đội Âm thanh ánh sáng, các bác tài xế đã đưa đón chúng mình đi về an toàn, ... rất, rất nhiều con người tạo nên một mùa trại thật ý nghĩa. Xem xem người ta đã sống, làm việc và đã cống hiến ra sao để xứng đáng với 4 chữ "Tháng Năm Rực Rỡ". Họ đã sống đời tuổi trẻ thiện lành vẻ vang như vậy thì lý gì mình lại không sống cuộc đời mình cho thật ý nghĩa chứ” (Trại sinh Hồng Hoa)
Sau 14 lần tổ chức, có thể nói Hội trại lần này rất chu đáo và thành công hơn sự mong đợi. Ba ngày mưa, nhưng các hoạt động của trại vẫn được tiến hành, Ban quản trại đã tuỳ lúc, tuỳ thời mà uyển chuyền sắp xếp các hoạt động một cách hợp lý nhất. Còn trại sinh thì không ai muốn bỏ lỡ cơ hội đến với hội trại nên đã chơi hết sức, cháy hết mình và cũng ướt hết mình, sẵn sàng quên đi những lo toan đời thường, hoà nhập vào sân chơi một cách tự nhiên nhất. Chùa Di Đà xưa nay vốn thanh tịnh, trang nghiêm bỗng ồn ào, náo nhiệt đón nhận hơn 1000 con tim nhiệt huyết. HT Thích Thiện Bảo (sáng lập viên hội trại) tâm sự: “Chính sự năng động của trại sinh đã tiếp thêm năng lượng cho ngôi chùa, khơi lên dòng chảy tự nhiên, cân bằng sinh thái cho thiên nhiên nơi này”. Nhiều trại sinh vui chơi đến rơi cả điện thoại xuống sình, không còn áo để thay, chơi đến quên cả giờ ăn, giờ ngủ. Ba ngày trại rồi cũng trôi qua, giờ chia tay với cái ôm khắng khít, không ngăn được những giọt nước mắt, những tiếng nghen ngào. Lên xe còn xa lạ, nhưng chỉ ba ngày đã trở thành thân quen, đồng cảm và không muốn chia xa.
Thành công của Hội trại là kinh nghiệm qua 14 lần tổ chức, biết lắng nghe nguyện vọng của trại sinh để có những hoạt động hợp lý không tách biệt với đời thường nhưng cũng không quá ràng buộc với đạo pháp. Mỗi lần tổ chức là một lần kiện toàn nhân sự, lại phải tuyển tình nguyện viên, phải thành lập các tiểu ban chuyên môn. Các bạn trẻ tình nguyện đến với Hội trại không vì lợi nhuận, không đòi hỏi, vì các bạn tự biết sẽ nhận lại được nhiều thứ vô giá đó là được san sẻ yêu thương và nhận lấy yêu thương. Mỗi bộ phận một công việc như một bộ rễ giúp cho cây được đứng thẳng, cho cành lá được sum xuê, vẫy chào trong nắng gió. Dù được phân công là công tác hậu cần, y tế, thư ký… hay chỉ là ngồi bên dàn âm thanh suốt ba ngày, các bạn vẫn điềm nhiên, vui vẻ vì đã góp phần cho sự thành công của hội trại. Quý Thầy và quý anh chị đả dành cả yêu thương cho trại sinh, Để có một đêm ga la tự nhiên, dù chỉ diễn ra vài mươi phút nhưng BTC vần thuê 1000 chiếc ghế cho trại sinh ngồi. Để phục vụ cho nhu cầu trại sinh, 10 phòng tắm dã chiến được dựng lên. Để có đêm lửa trại, các anh chị đã dầm mưa để chất củi. Còn nữa : 40 căn lều cho 40 tiểu trại được dựng sẵn, có cả ổ cắm điện cho trại sinh sử dụng những nhu cầu cần thiết. Quý Thầy đã xuống tận bếp xem từng món thức ăn cho trại sinh sao cho hợp khẩu vị, không nhàm chán ….
Nhìn lại 15 lần tổ chức với những chủ đề khác nhau: Đến vui về nhớ, Sống trọn niểm vui, Niềm tin cuộc sống, Mãi mãi một niểm vui, Hội tụ khát vọng, Tiếp bước an vui, Kết nối yêu thương, Khơi nguồn an lạc, Sáng mãi niềm tin, Khát vọng bay cao, Khơi nguồn yêu thương, Sống tử tế, Tuổi Thanh xuân, Bình tĩnh sống, …. và cuối cùng là “Tháng năm rực rỡ”. Mỗi chủ đề  là một đích đến, là một thái độ để trại sinh tự trải nghiệm và suy xét bản thân mình.
Hội trại tuổi trẻ Phât giáo không phô trương hình thức, không có cổng trại quá hoành tráng, cũng không cờ xí rợp trời, không băng rôn dày đặc như Trại họp bạn của Gia đình Phật tử. Thành viên của Ban Quản trại chỉ phân biệt với trại sinh qua màu áo, không cấp bậc, không qua trại huấn luyện, họ chỉ làm việc bằng năng lực sẵn có và  tinh thần nhiệt huyết. Nhưng các hoạt động của hội trại thì “không chê vào đâu được”. Một buổi toạ thiền nghiêm túc, một buổi giao lưu Phật pháp hào hứng (chứ không căng thẳng), đêm yêu thương đầy cảm xúc, trò chơi lớn với những trải nghiệm băng rừng, vượt suối đầy thử thách và ấn tượng nhất là một đêm lửa trại quá hoành tráng. Những tiết mục văn nghệ được trỉnh diễn tại hội trại là của chính trại sinh thể hiện chứ không do văn nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia. 
Sau hội trại, bên cạnh những hình ảnh dễ thương, những đoạn video clip vui nhộn được chia sẻ, là những lởi tri ân được gửi đến Ban tổ chức và Ban quản trại. Trại sinh viết “Hội trại tuổi trẻ Phật giáo, nơi trí tuệ uyên bác và tinh thần hướng về Phật pháp tỏa sáng như những ánh sao trên bầu trời đêm. Từng bước chân, từng lời chia sẻ, từng nụ cười của các bạn trẻ đều là những điểm sáng trong cuộc sống, giữ cho tâm hồn luôn tươi sáng và đong đầy hạnh phúc.Chúng con chân thành cảm ơn và tri ân sâu sắc đến quý Thầy và toàn thể các anh chị Ban Quản trại, trại sinh đã tạo ra sân chơi bổ ích và là nơi gắn kết những con người xa lạ với nhau, ở nơi đây tụi con được nhìn lại chính mình, lắng đọng với những cảm xúc khó tả mà có lẽ tụi con sẽ khó mà tìm được ở nơi nào khác”.
Trại sinh khác thì viết : “Con xin cảm niệm tri ân công đức của Đại đức Thích An Đạt, người Thầy đáng kính của tụi con đã tạo ra một sân chơi vô cùng ý nghĩa để tụi con được hướng về Phật pháp, sống trong sự tử tế qua 03 ngày Hội trại giữa núi rừng chùa Di Đà, Lâm Đồng. Tinh thần của Hội trại như một ngọn đuốc soi đường soi để tụi con vượt lên trên mọi nỗi khổ, niềm đau, trau dồi, nâng cao và mở rộng lòng từ bi, cư xử với mọi người bằng trái tim chân thật. Con biết dù Thầy đang rất bận nhưng vẫn dốc hết sức mình tập trung vào Hội trại, để nói một lời chào tạm biệt thật tử tế với hơn 1000 trại sinh, cho 18 năm với 15 lần tổ chức.Tử tế cho lần gặp cuối, và hẹn gặp lại sau này, tụi con lại có mặt trong một hình thái nào đó của Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo, nghen Thầy ơiiiiiii!!! (Trại sinh Yến Nhi)
Có thể nói Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo trong những lần đầu do Báo Giác Ngộ phối hợp Ban Hoằng pháp GHPGVN tổ chức đã khơi nguồn và ra đời các hội trại Tuổi trẻ Phật giáo các Tỉnh thành, các cơ sở Phật giáo từ Bắc chí Nam và ngày càng nở rộ, lan toả, thu hút hàng trăm ngàn lượt các bạn trẻ đến vui chơi, khám phá, giao lưu và tiếp cận với Phật giáo.
Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo đã kết thúc rồi sao? Không. Chỉ là hoàn thành sứ mệnh, đó là sứ mệnh làm nảy mầm, tạo giống để vườn hoa tuổi trẻ Phât giáo sau này được rực rở hơn, tươi đẹp hơn, được nhiều bàn tay chăm bón hơn, để thế hệ trẻ có nhiều cơ duyên đến với Phật giáo hơn, một tôn giáo của Trí tuệ và giác ngộ. Mong rằng chặng đường này kết thúc, chặng đường khác tiếp diễn để thế hệ trẻ luôn có cơ hội tiếp cận với môi trường Phật giáo, đem lại Chân, Thiện, Mỹ cho cuộc sống.

Xin giới thiệu một số hình ảnh của Hội trại.




Hòa thượng Thích Thiện Bảo - Nguyên Phó tổng biên tập Báo Giác Ngộ - Sáng lập viên Hội trại









Đại đức Thích An Đạt - Sáng lập viên Hội trại.


























































 






HT Thích Thiện Bảo ký  các tác phẩm hồi ký  tặng quà cho các đại biểu tham dự




 
Đại đức Thích An Lạc cùng các vị khách mơi Cư sĩ Phật tử.



TT Thích Đồng Châu.trụ trì chùa Di Đà chia sẻ cùng các phóng viên Phattu.vn


 

 

Bài Thiện Ngộ - Ảnh Truyền thông Hội trại - Thiện Ngộ - Thịnh Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này