Hà Nội: Trường hạ Đại Từ Ân khai pháp An cư Kiết hạ PL.2564 – DL.2020 - Phật Giáo Việt Nam
01:45 +07 Thứ bảy, 20/04/2024

Hà Nội: Trường hạ Đại Từ Ân khai pháp An cư Kiết hạ PL.2564 – DL.2020

Thứ sáu - 12/06/2020 09:36
Hà Nội: Trường hạ Đại Từ Ân khai pháp An cư Kiết hạ PL.2564 – DL.2020

Hà Nội: Trường hạ Đại Từ Ân khai pháp An cư Kiết hạ PL.2564 – DL.2020

(HDPT) - Sáng ngày 11/6/2020 (nhằm ngày 20/4 nhuận năm Canh Tý), tại Trường trung cấp Phật học Hà Nội – chùa Đại Từ Ân (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đã trang nghiêm tổ chức lễ khai pháp an cư kiết hạ PL.2564 – DL.2020.
 

Buổi lễ diễn ra dưới sự chứng minh của Thượng tọa Thích Tiến Đạt – Trụ trì chùa Đại Từ Ân cùng quý chư Tôn đức trong Ban giám hiệu trường Trung cấp Phật học Hà Nội. Ngoài ra buổi lễ còn có sự hiện diện của chư vị Tăng, Ni sinh nhà trường và đông đảo quý cư sĩ Phật tử gần xa.

Đúng 7h30, toàn thể chư Tôn đức Tăng Ni trong hạ trường đã lễ cầu gia bị, niêm hương bạch Phật và bắt đầu nghi thức khai pháp. Tại đây, toàn thể đại chúng đối trước Pháp tòa vọng bái Đức Đệ Tam Pháp Chủ GHPGVN, ngôi đường chủ của Trường hạ, cũng là chủ pháp để cầu pháp Ngài. Sau đó đại chúng đã ra lễ Thượng tọa giảng sư để cung thỉnh Thượng tọa thùy từ hứa khả giảng pháp cho 3 tháng hạ an cư tại trường hạ Đại Từ Ân. 

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Tiến Đạt đã chia sẻ cho đại chúng về những lời huấn thị, sách tấn trong nhà thiền trong kinh “Thiền Lâm Bảo Huấn” và lịch sử hình thành nên bộ kinh này. Đây là bộ kinh do các vị Thiền sư thời Tống ở Trung Quốc biên tập mà thành, gồm 4 quyển và được đưa vào trong “Đại Tạng Kinh” là quyển thứ 48. Bộ kinh này ghi lại những lời giáo huấn của các Thiền sư thuộc phái Nam Nhạc bắt đầu từ ngài Hoàng Long Tuệ Nam cho đến ngài Phật Chiếu Chiết Am gồm có 300 bài giáo huấn nhưng thực tế chỉ còn 291 hoặc 294 bài còn để lại được gọi là Thiên.

Căn cứ vào lời giới thiệu của bộ kinh, thì ban đầu được biên soạn bởi 2 ngài Diệu Kỷ và Trúc Am ở chùa Vân Môn tỉnh Giang Tây của Trung Quốc vào thời nhà Tống (thế kỷ thứ X đến thế kỷ thứ XI). Bộ kinh này có mặt trên đất nước chúng ta hơn 1000 năm. Các lời giáo huấn ấy có mối liên kết với nhau theo nhiều đời Tổ trong việc truyền thừa tâm ấn của Phật pháp, phần lớn của các Thiền sư thuộc tông Lâm Tế.

Nội dung của bộ kinh này có 3 chủ đề chính: Thứ nhất nói về việc “Chấn chỉnh trụ trì” vì trong một ngôi chùa, vị trụ trì là quan trọng nhất. Mỗi một ngôi chùa là một tế bào của Giáo hội cũng giống như gia đình là một tế bào của xã hội. Vị trụ trì có tốt, có đạo đức, có an, có uy thì mới hình thành nên một Giáo hội tốt đẹp và bền vững. Thứ hai là về “Đồ chúng, đại chúng tham học”, nói đến việc đạo đức của đại chúng đến học pháp và cảnh tỉnh về việc danh lợi. Nhiệm vụ của người học là phải “Chân tu thực học” tuân thủ đúng quy củ Thiền lâm. Thứ ba là về những người “Hộ trì Phật pháp” tín đồ Phật tử và đặc biệt nói về quan chức triều đình.

Ba chủ đề đó là nội dung chính mà Thượng tọa Thích Tiến Đạt muốn truyền tải lại cho toàn thể Tăng, Ni sinh, cư sĩ Phật tử được biết mà nhờ vào đó phải chuyên tâm tu học, rèn giũa đạo đức, giữ gìn giới luật mới có thể tiếp tục con đường Hoằng pháp lợi sinh.

Thượng tọa nói: “Trụ trì có ba đức tính cần thiết là: Nhân, Minh, Dũng. Nhân là thực hành đạo đức, phát triển việc giáo hóa, an trên hòa dưới, làm đẹp lòng kẻ đến người đi. Minh là giữ lễ nghĩa, biết an nguy, xét hiểu hiền ngu, phân minh phải trái. Dũng là phải quả cảm với công việc, trừ kẻ gian, bỏ kẻ nịnh… Trụ trì có ba đức tính ấy thì tùng lâm hưng thịnh; thiếu một thì suy, thiếu hai thì nguy, thiếu tất cả thì cái đạo trụ trì tất hỏng”.

Buổi lễ đã khép lại tràn đầy hỷ lạc, mở đầu một mùa an cư kiết hạ thanh tịnh trong lục hòa của Tăng đoàn.

Sau đây là một số hình ảnh được ghi nhận tại buổi lễ:

 

Khải Sang – Thành Luân – Tấn Được

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này