Quảng Ninh: Cô Tô Khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm đảo Trần - Phật Giáo Việt Nam
01:13 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Quảng Ninh: Cô Tô Khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm đảo Trần

Thứ hai - 10/10/2022 05:56
Quảng Ninh: Cô Tô Khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm đảo Trần

Quảng Ninh: Cô Tô Khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm đảo Trần

(HDPT) - Sáng ngày 9/10, tại đảo Trần, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô (Quảng Ninh), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối và Uỷ ban nhân dân huyện Cô Tô phối hợp tổ chức khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm đảo Trần.
 

 

Đảo Trần thuộc xã đảo Thanh Lân, huyện Cô Tô, có diện tích 4,5km2, cách đảo Cô Tô lớn 45km, là hòn đảo có vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng biên giới biển quốc gia, được ví như “Trường Sa” vùng đông bắc của Quảng Ninh.
 
Dự án chùa Trúc Lâm đảo Trần có diện tích xây dựng 2,72ha với 22 công trình chính và phụ trợ như: Ngôi Đại hùng Bảo điện, nhà thờ tổ; nhà thờ mẫu; lầu chuông; lầu khánh; đền thờ Trần Hưng Đạo và các tướng thời Trần; nhà tăng; nhà khách; khu cổng tam quan... với chất liệu gỗ lim, đá, gạch nung, bảo đảm mỹ thuật và sự bền vững với thiên nhiên khắc nghiệt của vùng biển đảo.
 
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 47 tỷ đồng, trong đó, dự toán xây dựng cơ bản hơn 42 tỷ, dự toán tượng pháp, nội thất hơn 5 tỷ, bằng nguồn vốn xã hội hóa do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.



 
 
Phát biểu tại lễ khởi công,Thượng tọa Thích Thanh Lịch, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: thực tế đã chứng minh, các công trình tâm linh trên dọc dài các dải biên cương đã khẳng định và phát huy được “sức mạnh mềm” trong quá trình bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.
 
Công trình tâm linh chùa Trúc Lâm không chỉ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, thôn đảo Trần xã Thanh Lân, huyện Cô Tô mà còn là nơi để ngư dân đánh bắt thủy sản trên vùng biển thuộc quần đảo Cô Tô có thể thực hiện nguyện vọng tín ngưỡng, tâm linh theo quy định của pháp luật.



 
 Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cô Tô Nguyễn Việt Dũng cho biết: Những năm qua, cùng với sự quan tâm của tỉnh và các cấp, các ngành, huyện đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư thỏa đáng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân trên đảo. Chùa Trúc Lâm đảo Cô Tô được xây dựng trên đảo thực sự là một cột mốc tâm linh trấn ải nơi cửa biển vùng đông bắc của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Tổ quốc nói chung. Đồng thời, là nơi để nhân dân trên đảo và ngư dân đánh bắt trên quần đảo Cô Tô được thực hiện nguyện vọng tín ngưỡng của mình, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển đảo quê hương.
 

 

Đánh giá về ý nghĩa của việc xây dựng một ngôi chùa trên đảo tiền tiêu, nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc cho biết: Ngôi chùa này được dựng ở đảo Trần, vùng tiền tiêu của biên ải phía Bắc. Nơi đây không những thỏa mãn nhu cầu về tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, nhất là người dân vùng biển nơi xa xôi với đất liền, mà đó còn là cột mốc văn hóa, cột mốc chủ quyền của chúng ta. Ngôi chùa chắc chắn sẽ có vị thế cực kỳ đặc biệt nơi đông bắc của Tổ quốc.
 
Công trình chùa Trúc Lâm đảo Trần Cô Tô dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.
 
Một số hình ảnh ghi nhận được trong lễ khởi công.




 

 



 









 


 

Phật giáo Quảng Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này