Bắc Kạn: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027 - Phật Giáo Việt Nam
05:14 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Bắc Kạn: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

Thứ ba - 27/09/2022 10:06
Bắc Kạn: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

Bắc Kạn: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

(HDPT) - Hôm nay, 27-9, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bắc Kạn lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027 đã được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Kạn.
 
Sau nghi thức chào Quốc kỳ, Đạo kỳ, một phút tưởng niệm, Ban Tổ chức Đại hội cung thỉnh Ban Chứng minh, chủ tọa đoàn, Ban Thư ký, Ban Kiểm soát Đại hội.


Chư tôn giáo phẩm chứng minh, chủ tọa đoàn có sự hiện diện của HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Quyết – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn; HT.Thích Thanh Điện – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I Trung ương GHPGVN; HT.Thích Thanh Chính – Ủy viên TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Đạt – Uỷ viên Thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, kiêm tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thanh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN, Phó TT BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn, chư Tôn đức Tăng ni trong BTS Phật giáo tỉnh Bắc Kạn, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Bắc Kạn cùng về tham dự.


Đại diện các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn có ông Đào Huy Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Hoàng Duy Chinh – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn; bà Phương Thị Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn; ông Nguyễn Đăng Bình – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; ông Ma Từ Đông Điền- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn; ông Phạm Duy Hưng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; ông Vũ Văn Yên – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, phụ trách Tôn giáo; ông Cù Ngọc Cường – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Bắc Kạn, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và tỉnh cùng về tham dự.


Phát biểu khai mạc, HT.Thích Thanh Quyết – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn, Trưởng BTC nhiệt liệt chào mừng chư Tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Trung ương Giáo hội, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và Chính quyền các cấp Tỉnh, cùng toàn thể Đại biểu về tham dự và chúc mừng thành công Đại hội.
Hòa thượng cho biết, hòa chung không khí tưng bừng của Tăng ni, Phật tử cả nước đang nô nức chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, hôm nay, trên quê hương Bắc Kạn xinh đẹp, được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Bắc Kạn, GHPGVN tỉnh Bắc Kạn trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Bắc Kạn lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là một sự kiện trọng đại trong đời sống tinh thần của Tăng ni và đồng bào Phật tử tỉnh nhà. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới, v.v..

Những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đại hội


Tại đại hội, TT.Thích Thanh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN, Phó TT BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ II (2017-2022) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ III (2022 – 2027) của BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn.
Theo đó, Bắc Kạn là một tỉnh miền núi nằm ở trung tâm nội địa vùng Đông Bắc Bắc Bộ. Dân số Bắc Kạn hiện là 313.905 người, gồm 7 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông, Hoa, Sán Chay; trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Đảng bộ, chính quyền và đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đang ra sức phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Kạn phát triển về mọi mặt. Từ khi được thành lập đến nay, Tăng ni, Phật tử tỉnh Bắc Kạn luôn phát huy tinh thần “Hành Như Lai Sứ, Tác Như Lai Sự” thành tựu nhiều hoạt động Phật sự. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương GHPGVN, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan chức năng nhà nước ở Trung ương và địa phương, Tăng ni, Phật tử tỉnh Bắc Kạn không ngừng nêu cao truyền thống yêu nước, gắn bó với dân tộc của Phật giáo Việt Nam, đoàn kết, hòa hợp trên dưới một lòng để phụng sự Đạo pháp và dân tộc ngày một tốt hơn.


Về công tác củng cố và phát triển tổ chức Giáo hội, nhiệm kỳ II (2017-2022), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Kạn có 36 thành viên, BTS đã khẩn trương ổn định và phân công các nhiệm vụ cho các cá nhân trong Ban Thường trực để bắt tay ngay vào điều hành Phật sự nhiệm kỳ mới . Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 2 ngôi chùa, 20 vị Tăng ni và theo ước tính toàn tỉnh có khoảng 5000 Phật tử. Với đặc thù là tỉnh miền núi, BTS mới được thành lập nên chùa ít, sư chưa đông. Hàng năm theo luật Phật chế, chư Tăng trong tỉnh xin về nhập hạ tại trường hạ chùa Trình – Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh và trường hạ Sóc Thiên Vương – Học viên Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội để trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, giữ gìn quy củ tùng lâm, trau dồi giới, định tuệ.
Với khẩu hiệu “hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh” của GHPGVN, trong nhiệm kỳ qua, BTS Phật giáo tỉnh đã tập trung kiện toàn và phát triển ban Hoằng Pháp để tích cực tổ chức thuyết giảng về giáo lý Phật đà cho bà con đồng bào Phật tử nhân dịp ngày Đại lễ, Khánh đản và nhân dịp các ngày giỗ Tổ. Thường xuyên mở các đạo tràng, đăng đàn thuyết pháp, tổ chức khóa tu mùa hè tại các chùa trong tỉnh như: chùa Thạch Long, chùa Phố Cũ, Văn phòng Ban Trị Sự, v.v..
Thực hiện tinh thần tứ chúng đồng tu của người con Phật trong ngôi nhà chung của Giáo hội, hoạt động Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh ngày càng phát triển và có nề nếp. Nhiệm kỳ qua, BTS đã hướng dẫn, giáo hóa cho nhân dân và Phật tử không lưu hành những cuốn kinh sách lạ, không phải là kinh Phật và những tài liệu liên quan gây hoang mang và tạo điều kiện cho đối tượng xấu lợi dụng Phật giáo để lôi kéo đồng bào theo những tôn giáo lạ.


Về công tác từ thiện xã hội, là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công tác từ thiện xã hội đã được Phật giáo tỉnh xác định là một Phật sự quan trọng của nhiệm kỳ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN tỉnh Bắc Kạn, ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh Bắc Kạn luôn đề cao việc tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, tích cực vận động Tăng ni, Phật tử và các nhà hảo tâm ủng hộ với tổng giá trị trong 5 năm lên tới gần 5 tỷ đồng.
Trong thời gian qua, các chùa trong tỉnh được xây dựng, trùng tu sửa chữa ngày một khang trang tố hảo như: hoàn thiện nội thất chùa Thạch Long với kinh phí hơn 2 tỷ đồng; xây bờ kè, tôn tạo chùa Phố Cũ với kinh phí trên 15 tỷ đồng, v.v..


Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Bắc Kạn vững mạnh về mọi mặt. Thục hiện nhiệm vụ Hoằng dương chính pháp, phối hợp với các hoạt động chuyên ngành hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, văn hóa, nghi lễ nhằm xây dựng niềm tin và nếp sống Đạo trong Phật tử. Toàn thể Tăng ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Bắc Kạn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Bắc Kạn vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”.



Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Bắc Kạn đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.


Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ II tuyên bố miễn nhiệm, Trung ương GHPGVN đã lấy ý kiến Đại hội về thành phần nhân sự nhiệm kỳ III; toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ III (2022-2027) với 45 thành viên, HT.Thích Thanh Quyết tiếp tục làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Kạn.
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Bắc Kạn ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Bắc Kạn góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.


Đại diện lãnh đạo chính quyền, ông Nguyễn Đăng Bình – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được của Phật giáo tỉnh Bắc Kạn trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp của tập thể Tăng ni, Phật tử toàn tỉnh; góp phần to lớn vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những ổn định và phát triển về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân đồng bào các Dân tộc tỉnh Bắc Kạn.
Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng Ni, Phật tử tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp nối truyền thống của quê hương, tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Bắc Kạn ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.


Ban đạo từ cho Đại hội, HT.Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN ghi nhận, biểu dương những kết quả tốt đẹp của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo tỉnh Bắc Kạn đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, khảng định sự trưởng thành của GHPGVN tỉnh Bắc Kạn trong lòng quần chúng nhân dân đồng bào các Dân tộc của Tổ quốc thân yêu.
Hòa thượng tin tưởng, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, cùng sự ủng hộ của tín đồ Phật tử nhân dân ở địa phương, Phật giáo Bắc Kạn sẽ tiếp tục đem giáo lý đạo Phật truyền bá cho tín đồ Phật tử, góp phần vào các hoạt động phụng đạo yêu nước, là chỗ dựa tinh thần cho người dân nơi đây.
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:







Nhóm Phóng Viên

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này