Thanh Hóa: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 - Phật Giáo Việt Nam
21:18 +07 Thứ năm, 28/03/2024

Thanh Hóa: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Thứ năm - 15/09/2022 09:56
Thanh Hóa: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Thanh Hóa: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

(HDPT) - Hôm nay, 15-9, Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã được trọng thể tổ chức tại Hội trường Trung tâm Hội nghị TP.Thanh Hóa.
 



Sau nghi thức chào Quốc kỳ, Đạo kỳ, một phút tưởng niệm, Ban Tổ chức Đại hội cung thỉnh Ban Chứng minh, chủ tọa đoàn, Ban Thư ký, Ban Kiểm soát Đại hội.
 



 
Chư tôn giáo phẩm chứng minh, chủ tọa đoàn có sự hiện diện của Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nghiệp - Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Quảng Hà; HT.Thích Thanh Quyết – đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện - Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I Trung ương GHPGVN; HT.Thích Bửu Chánh - UVTT HĐTS; TT.Thích Thọ Lạc - Trưởng ban Văn hóa T.Ư GHPGVN; TT.Thích Thanh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN; TT.Thích Tâm Đức – Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa; TT.Thích Tâm Định – Phó ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa, chư Tôn đức Tăng ni trong BTS Phật giáo tỉnh Thanh Hóa, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa cùng về tham dự.
 

 
Đại diện các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có ông Đinh Việt Dũng - Phó Cục trưởng An ninh nội địa, Bộ Công an; ông Lê Minh Khánh – Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trịnh Tuấn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa; ông Trịnh Văn Chiến - nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa; bà Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Thanh Hóa; ông Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và tỉnh cùng về tham dự.
 

 
Phát biểu khai mạc, TT.Thích Tâm Đức – Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa, Trưởng BTC nhiệt liệt chào mừng chư Tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Trung ương Giáo hội, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và Chính quyền các cấp Tỉnh, cùng toàn thể Đại biểu về tham dự và chúc mừng thành công Đại hội.
 
Thượng tọa nhấn mạnh, Hôm nay, trong không khí trang nghiêm thanh tịnh dưới ánh từ quang của Đức Thích Ca Mâu Ni Từ Phụ, tại vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi Phật giáo đã tồn tại từ hàng ngàn năm gắn liền với nếp sống của người dân từng làng, xã. Được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Thanh Hóa, GHPGVN tỉnh Thanh Hóa trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới, v.v..
 

 
Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương UBĐKCG Việt Nam phát biểu chúc mừng Đại hội.

 
 

 
Những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đại hội 



 
Tiếp đó, Đại hội đã được xem phim tư liệu về các hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VII (2017 - 2022); ĐĐ.Thích Tâm Chính - Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS trình bày kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII (2022 - 2027) của BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa.
 
Theo đó, năm 1984, Tỉnh hội Phật giáo Thanh Hóa được thành lập, cho đến nay đã trải qua 07 nhiệm kỳ Đại hội, mỗi nhiệm kỳ đều ghi nhận những cố gắng phát triển của Phật giáo tỉnh nhà.
 
Trong 5 năm nhiệm kỳ 2017-2022 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Thanh Hóa diễn ra trong bối cảnh hơn nửa nhiệm kỳ phòng chống dịch Covid-19, Nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang trong tỉnh đang ra sức thi đua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và bảo vệ an toàn sức khỏe của Nhân dân trước đại dịch, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương GHPGVN, sự quan tâm của cấp ủy, sự ủng hộ và giúp đỡ của chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, sở, ngành chức năng các cấp, Tăng Ni, Phật tử Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu Phật sự quan trọng theo phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.
 

 
Về công tác tổ chức, phát huy và kế thừa có chọn lọc những thành quả đã đạt được của nhiệm kỳ trước, sau thành công Đại hội VII nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã xây dựng quy chế hoạt động của cả nhiệm kỳ; phân công, phân nhiệm đúng người, đúng việc theo hệ thống tổ chức của Trung ương GHPGVN, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, các Ban ngành chuyên môn và Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị, thành phố, luôn có sự phối hợp chặt chẽ, đôn đốc Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh thực thi nghiêm túc các văn bản của Trung ương và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh. 
 
Về công tác tác Tăng sự, số lượng Tăng Ni Nhiệm kỳ VI là 147 vị, đến cuối nhiệm kỳ VII số lượng Tăng Ni là 200 vị. Tính đến ngày 10/8/2019 toàn tỉnh có 334 ngôi chùa, gốc chùa đang hoạt động Phật sự và các di tích chùa đang được khôi phục. 
 
Về công tác tổ chức An cư Kiết hạ, tổ chức Đàn giới, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam được mời làm ngôi vị đường chủ của các Hạ trường. Chất lượng các khóa An cư cũng được đổi mới đáp ứng nhu cầu tu học của Tăng Ni trong tỉnh. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Trị sự đã tổ chức 3 giới đàn với tổng số 73 giới tử.
 
Về Công tác Hoằng pháp – Hướng dẫn Phật tử, hằng năm, Ban Hoằng pháp đã phối hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức Hội trại “Phật giáo với tuổi trẻ” và “khoá tu dành cho giới trẻ” mỗi khoá thu hút từ 1.000 đến 2.000 trại sinh. Tuy nhiên, từ năm 2020, do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các hoạt động hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử đã không thể tổ chức hoặc tổ chức nhỏ lẻ và bằng hình thức online.
 

 
Về công tác Thông tin truyền thông, Ban Thông tin Truyền thông đã kịp thời đăng tải các hoạt động Phật sự của Ban Trị sự  Ban, chùa trong tỉnh, tiểu sử các danh tăng có công xây dựng, phát triển Phật giáo Thanh Hóa, sự quan tâm tìm hiểu Kinh sách, giáo lý đạo Phật tới đông đảo quý chư tôn đức Tăng, Ni, Cư sĩ, Phật tử và những người yêu mến đạo Phật thông qua các phương tiện truyền thông qua báo mạng và các trang tin điện tử trên mạng Internet, v.v.. Trang Web Ban Thông tin truyền thông Phật giáo Thanh Hoá đã cập nhật và đưa tin Phật sự trong tỉnh nhanh chóng kịp thời, trở thành địa chỉ thân quen của nhiều độc giả truy cập tìm hiểu; Nhiều hoạt động Phật sự của Tỉnh hội đã được đăng tải giúp truyền tải các thông tin, Phật sự quan trọng đến Phật tử và Nhân dân được nhanh và linh hoạt hơn được nhiều người hưởng ứng nhất là giới trẻ. 
 
Trong nhiệm kỳ 2017- 2022, Tăng, Ni và Phật tử trong tỉnh đã tham gia quyên góp, vận động cho hoạt động từ thiện xã hội với tổng số tiền trên 131 tỷ  đồng. Địa bàn tỉnh Thanh Hóa là nơi chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai dịch bệnh, Nhân dân trong tỉnh cũng đón nhận rất nhiều những tấm lòng của các nhà hảo tâm từ trong Nam đến ngoài Bắc, đặc biệt là phái đoàn thượng toạ Thích Thanh Phong, Trưởng Ban Kinh tế Tài chính Trung ương GHPGVN, cùng nhóm từ thiện của bà Mai Thị Hạnh - phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hàng năm đã về sẻ chia cho đồng bào bị thiên tai bão lũ và dịp tết nguyên đán gồm quà hiện vật tiền mặt giá trị lên đến hàng tỷ đồng.
 

 
Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ đạo pháp của Tăng Ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Thanh Hóa vững mạnh về mọi mặt, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Thanh Hóa vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. 
 

 
Đại diện lãnh đạo chính quyền, ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa. Với những kết quả Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương, đất nước.  
 
Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng Ni, Phật tử tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp nối truyền thống của quê hương, tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.
 

 
 

 
Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.
 

 

 
Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ VII tuyên bố miễn nhiệm, Trung ương GHPGVN đã lấy ý kiến Đại hội về thành phần nhân sự nhiệm kỳ VIII; toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ VIII (2022-2027) với 52 thành viên, TT.Thích Tâm Định làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa.

 

 

 
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Thanh Hóa góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.
 

 
 


 
Đại hội nhất tâm suy cử HT.Thích Bảo Nghiêm, TT.Thích Tâm Đức chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa.
 

 
 
Ban đạo từ cho Đại hội, Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nghiệp - Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN ghi nhận, biểu dương những kết quả tốt đẹp của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Thanh Hóa nổi danh là mảnh đất địa linh nhân kiệt, đã sinh ra nhiều bậc hiền tài của dân tộc Việt Nam. Tự hào và tiếp nối truyền thống của quê hương, trong những năm qua, Phật giáo tỉnh Thanh Hóa đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động. Thành tựu đó khẳng định sự trưởng thành về mọi mặt của GHPGVN tỉnh Thanh Hóa trong lòng đất nước và tỉnh nhà.
 
Trưởng lão Hòa thượng tin tưởng, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, cùng sự ủng hộ của tín đồ Phật tử nhân dân ở địa phương, Phật giáo Thanh Hóa sẽ tiếp tục đem giáo lý đạo Phật truyền bá cho tín đồ Phật tử, góp phần vào các hoạt động phụng đạo yêu nước, là chỗ dựa tinh thần cho người dân nơi đây.
 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:
 
 

 





 

















































































 











 












 

 







 



























































 
 

 
 
 
 

Phúc Thịnh - Phúc Thiện - Phúc Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này