Hải Dương: Lễ hội Đúc chuông chùa Cương Xá.

Hải Dương: Lễ hội Đúc chuông chùa Cương Xá.
Ngày 20/10/2022, chùa Cương Xá – Phường Tân Hưng Tp.Hải Dương đã tổ chức đúc đại hồng chung (chuông) bằng đồng nặng 1080 kg.

 

Lễ đúc được khai hỏa có sự tham dự của Hòa thượng Thích Quảng Tùng, phó chủ tịch HĐTS GHPGVN – Trưởng ban Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hải Phòng cùng Chư tôn đức Tăng ni, chính quyền địa phương và đông đảo Phật tử thập phương.


 
Tại buổi lễ Cư sĩ Nguyễn Xuân Hoan, trưởng thôn khu Cương Xá, phường Tân Hưng – Tp.Hải Dương đọc lịch sử chùa Cương Xá,Chùa có tên gọi là “Quỳnh Khâu Tự “( Chùa Gò Ngọc), chùa nằm trên một gò đất cao phía tây nam của làng. Phía tây của chùa giáp với làng Khuê Liễu, tây nam giáp với thôn Thanh Liễu và Liễu Tràng, phía nam giáp với làng Đông Quan và làng Bảo Thái, phía bắc giáp với phường Hải Tân - thành phố Hải Dương. Chùa có tổng diện tích hơn 7000m2. Trong dân gian còn có câu ca là: thứ nhất đống da, thứ nhì đống gạo, thứ ba đống chùa; theo văn bia ghi lại chùa được trùng tu vào đời vua Lê Vĩnh Tộ năm thứ 9 ngày 1 tháng 3, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa đã bị tiêu thổ. Đến năm Việt Nam dân chủ cộng hoà thứ 2 ( 1947), chùa được nhân dân trùng tu lại , từ đó đến nay không có sư về trụ trì. Ngày 18/3/1996 thể theo nguyện vọng của tín đồ phật tử và nhân dân, được sự đồng thuận của các cấp chính quyền, tỉnh hội phật giáo Hải Dương đã quyết định cử Thượng Toạ Thích Thanh Cường về trụ trì khi Đấy mới tròn 25 tuổi.
Năm 1998 Thượng Toạ cùng với dân làng xây cổng đình và tu bổ đình làng cho nhân dân ngày một khang trang tố hảo.
Cũng trong thời gian này Thượng Toạ đã thuê người đóng 10 vạn gạch ba banh để xây bao xung quanh đất chùa .
ngày 3/3/1999  làm lễ động thổ xây 5 gian tiền đường ,3 gian hậu cung nhà thờ mẫu ,với diện tích trên 300 m2
Năm 2001 xây cổng chùa để tách riêng cổng chùa và cổng đình, chùa không đi chung cổng và qua sân đình nữa .
Sau 14 năm trụ trì thấy ngôi chùa Cương Xá bé nhỏ đã xuống cấp , mái dột, tường nứt,
ngày 26/4/ 2009, Nhà chùa  đã làm đơn xin phép UBND tỉnh và Sở xây dựng cho trùng tu tôn tạo mới ngôi chùa Cương xá trên nền đất cũ và mở rộng hơn với chiều dài và chiều rộng đều 18 mét với diện tích là 324 m2.
 
Khi động thổ thì phát hiện các dấu tích những viên gạch từ đời Đông hán cách nay hơn 2000 năm do nhà sử học Tăng Bá Hoành công bố. Vì so với đình làng Cương xá thì rất phù hợp trên bức đại tự của đình có đề 4 chữ” Lý Triều Huân Tướng “ nên khẳng định ngôi chùa Cương Xá có niên đại hơn 2000 năm. Hiện chùa còn lưu giữ được: 1 văn bia cổ, 1 quả chuông có niên đại từ vua Lê Vĩnh Tộ, nặng 35 kg 2 đôi câu đối, 1 tượng Đức pho A Di Đà, Đức Vua Cha Ngọc hoàng , Nam tào ,Bắc đẩu, Đức Thánh Ông và Đức Thánh Hiền,  1 cây đại cổ.và 1 số đồ thờ tự .
 Công trình xây dựng toà Tam bảo. Khởi công ngày 10/10/2010 đến ngày 18/3/2017 Khánh thành . Xây dựng  7 năm mới xong, với tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng. Toàn bộ móng và tường chùa xây bằng đá xanh lấy từ núi Nhôi Thanh hoá: mỗi viên đá dài 40 cm ngang 30 cm và dày 35 cm, nặng 80 kg mỗi viên còn khắc chữ Vạn. Chùa có 18 chiếc cột lim với chu vi là 108 cm cao 8,2 mét ,Hệ thống tượng tòa Tam bảo trên cùng là thờ Tam Thánh: Gồm Đức A Di Đà, đức Quan Âm Bồ Tát, đức Đại Thế Chí bồ tát. Tầng thứ 2 từ trên xuống là thờ đức Quan Âm Thiên Thủ Thiên nhãn. Tầng thứ 3 thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đá trắng tạc từ núi Ngũ hành sơn - Đà nẵng nặng 6,6 tấn. Tầng thứ 4 là toà Cửu Long đúc bằng đồng nặng 700 kg. Tầng thứ 5 là thờ  7 pho tượng Đức  Dược Sư và đến bát hương được đúc bằng đồng nặng 156 kg với đường kính là 79 cm cao 90 cm. Hai bên có hai cỗ khám ở trong thờ tượng đức Thánh Ông và đứcThánh Hiền. Hai bát hương đá và 3 đôi đèn đá 4 đôi mâm bồng đá. Trên hệ thống tượng tam bảo được dát  vàng ,trên mỗi cây cột có những đôi câu đối ghi ca ngợi đức độ của Chư Phật và Bồ Tát gồm 7 đôi câu đối,6 bức cửa võng và 1 bức triều châu. Sáu cột hiên được tạc bằng đá và khắc câu chú Án Ma Ni Bát Minh Hồng bằng chữ phạn. Cánh cửa làm bằng gỗ lim trên mỗi bộ cửa được đục bát tiên và tứ quý. Hệ thống rui và hoành đều được soi rất tỉ mỉ công phu và trên lợp ngói mũi của Giếng đáy. Trước hiên chùa có lát những viên đá có khắc 4 chữ nho trên mỗi viên đá là kim ngọc mãn đường ,trước hiên còn 1 cây đại nằm bò dài hình thế rồng nằm trông rất cổ kính trên 8 bức tường bao đục hoa văn Bát Bảo của phái mật tông, dưới sân là pho tượng Quan Âm Bồ Tát cao 3,2 mét cũng tạc bằng đá trắng ở núi Ngũ hành sơn - Đà nẵng trên tà áo của đức Quan Âm có tạc hình hoa sen trông rất mềm mại và đôi đèn đá trên 1 bệ thờ bằng đá.đến ngày 29/8/2015 chùa cương xá đã được unesco xác lập là “ ngôi chùa đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống tường xây bằng đá khắc chữ vạn”.
 
Phần sân vườn với diện tích 1.600 m2 được đổ bê tông dày 25 cm. Bên trái của chùa là 1 nhà tổ được xây dựng lại năm 2015 với 14 gian nhà gỗ lim  tổng  diện tích 420 m2 gồm 2 nếp nhà xây theo hình chữ nhị ,3 gian thờ tổ và mỗi bên có 2 phòng dành cho chư tăng nghỉ ngơi tu học. Bên phải của chùa là nhà thờ mẫu với 5 gian tiền đường và 3 gian hậu cung thờ Tứ phủ của đạo mẫu và thờ đức Thánh Trần Hưng Đạo.
Năm 2016 xây mới cổng chùa lần thứ 2 ra khu vực phía nam ngôi nhà thờ tổ.
 
Năm nay với ý nguyện lòng dân , chùa đã xây xong , tượng đã rước lên toà thờ nguy nga tráng lệ . Nhà mẫu nhà tổ đã xây xong chỉ còn chuông đại Hồng chung
Nhờ sự phát tâm công Đức của các đại thí chủ mà hôm nay ngày 20/10/2022 nhân dân khu Cương xá và thượng tọa trụ trì mới có khoá lễ hội đúc đại Hồng chung để cầu nguyện cho nước Việt Nam giàu đẹp văn minh, phát triển thịnh vượng , dân thôn bình an khang thái ,gia đình hạnh phúc và thành Đạt , các vong linh nơi cõi vô hình nhờ nghe tiếng chuông  đó mà thoát khỏi khổ nơi 3 đường ác
Lợi ích của chuông chùa
Tiếng chuông chùa thật là gần gũi, không thể thiếu trong đời sống dân lành của mọi thời đại, mọi xứ sở, nhất là nơi quê hương hai ngàn năm gắn bó với đạo Phật.
 
 
Pháp khí này, về mặt diệu dụng, có công năng phá trừ phiền não, khởi sinh bồ-đề tâm; về mặt hình thức là một biểu tượng văn hóa Phật giáo có chu kỳ tồn tại ở đời dài lâu hơn những động sản hay bất động sản khác của chùa.
Tiếng chuông chùa từng được đức Phật dùng để khai thị ngài A-nan trong kinh Thủ Lăng Nghiêm. Năng lực của âm thanh cũng được đức Quán-thế-âm triển khai qua pháp môn Quán-âm để thành tựu diệu dụng viên thông..




 
 Ông Nguyễn Huy Hưng đai diện câc nhà hảo tâm cung tiến chuông phát biểu. Được biết chuông có trọng lượng 1.080 kg do các nghệ nhân đúc đồng Ý Yên - Nam Định thực hiện thi công.
 



 
 Tại buổi lễ HT Thích Quảng Tùng ban Đạo từ, phát biểu ý nghĩa và lợi ích của việc đúc chuông. Chuông là pháp khí vi diệu của nhà Phật, có công năng phá trừ phiền não, khởi sinh bồ đề tâm. Chuông cũng là một biểu tượng văn hóa Phật giáo, tồn tại qua nhiều thế hệ người con Việt. Công đức đúc chuông không thể nghĩ bàn.
 


 
 Nhân dịp này Thượng tọa Thích Thanh Cường bày tỏ lời cảm tạ tri ân chia sẻ tình cảm trong 27 năm trụ trì tại ngôi chùa với ước nguyện cùng dân địa phương được đúc đại hồng chung giúp cho làng quê vang tiếng chuông chùa, trở thành nét văn hóa của người Việt Nam trong mọi thời đại. Tiếng chuông sẽ tăng thêm nguồn năng lượng tâm linh xua tan nỗi khổ đau giúp mọi người thân tâm được nhẹ nhàng, an lạc, làng quê được bình yên hạnh phúc, giầu đẹp, Đáp ứng tâm nguyện, sự mong mỏi của nhân dân Phật tử, góp phần phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa địa phương. Thượng tọa mong rằng, dưới sự giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương, bà con Phật tử xa gần sẽ đoàn kết, hòa hợp, cùng xây dựng Chùa Cương Xá khang trang trở thành ngôi cổ tự của tỉnh Hải Dương.


 

 Trong không khí trang nghiêm Chư tôn đức tăng ni đã trì chú cúng Phật trong lễ khai hỏa, Phật tử thập phương cùng nhất tâm phát tâm công đức cúng dàng, buổi lễ đã thành tưu viên mãn.


 

Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ.




























































































 

 
 

Tác giả bài viết: Phúc Thịnh - Thiện Tâm