TT. Huế: Phái đoàn Phật giáo Thái Lan thăm Học viện PGVN tại Huế

TT. Huế: Phái đoàn Phật giáo Thái Lan thăm Học viện PGVN tại Huế
Chiều ngày 13/01/2020 (19.12 Kỷ Hợi), Phái đoàn chư Tăng Phật giáo Thái Lan đã ghé thăm và làm việc tại Học viện PGVN tại Huế nhân chuyến tìm hiểu và nghiên cứu văn hoá tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đón tiếp phái đoàn có ĐĐ. TS. Thích Hương Yên – Tổng Thư ký Học viện PGVN tại Huế; ĐĐ. Thích Thiền Định – Giảng viên Học viện; ĐĐ. Thích Phước Hoà – Phòng Sinh viên vụ cùng chư Tôn đức Thành viên Hội đồng điều hành Học viện và các Tăng sinh hiện đang theo học tại Học viện.
Phái đoàn chư Tăng Thái Lan do HT.TS. Dhirasitddho làm trưởng phái đoàn cùng 28 vị tháp tùng. Phái đoàn chư Tăng Thái Lan đến thăm Học viện PGVN tại Huế trong hành trình tìm hiểu và nghiên cứu văn hoá Phật giáo Việt Nam.
Thay mặt chư Tôn đức Hội đồng Điều hành Học viện, Đại đức Thích Thiền Định đã giới thiệu sơ lược về truyền thống Phật giáo Việt Nam mà đặc biệt là văn hoá Phật giáo Huế. Phật giáo trong nhiều thế kỷ đã từng là nền tảng, là đạo đức căn bản trong đời sống tinh thần người dân xứ Huế. Từ đó đã hình thành nên một nền văn hoá Huế đậm đà bản sắc văn hoá Phật giáo cho đến ngày hôm nay.
Học viện PGVN tại Huế là một trong bốn trung tâm đào tạo cấp Cử nhân và hậu đại học của GHPGVN, với sứ mệnh đào Tăng Ni sinh có đầy đủ năng lực cũng như đạo lực để hoằng dương chánh pháp, lợi lạc chúng sanh. Học viện trang bị kiến thức cho Tăng Ni sinh viên đầy đủ các truyền thống của Phật giáo là Theravada, Mahayana và Vajrayana. Văn bằng Cử nhân, Thạc sĩ được cấp bởi Học viện có giá trị tương đương với các Học viện khác trong cả nước.
Học viện PGVN tại Huế được thành lập năm 1997, trãi qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Học viện đã đào tạo gần 1,500 Tăng Ni sinh viên cấp Cử nhân. Hiện nay, Học viện đã ký kết hợp tác trao đổi sinh viên, Giảng viên và nguồn tài liệu nghiên cứu với một số trường Đại học khác của Thái Lan, Myanmar và Malaysia…
Trong thời gian tới, Học viện mong muốn được kết nối với các cơ sở đào tạo của Phật giáo các nước, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Phật học và các lĩnh vực liên quan.
 
Hoà thượng trưởng phái đoàn đã dành lời cảm ơn chân thành đến chư Tôn đức lãnh đạo Học viện PGVN tại Huế đã dành thời gian đón tiếp nồng hậu phái đoàn. Hoà thượng cũng đã giới thiệu sơ lược về Phật giáo Thái Lan và các khó khăn mà Phật giáo đang phải đối diện trong giai đoạn hiện nay. Phật giáo Thái Lan hiện theo truyền thống Phật giáo Theravada, với số lượng tín đồ chiếm 80% dân số theo đạo Phật. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự gia tăng mạnh mẽ của các tôn giáo khác tại xứ sở chùa vàng, dẫn đến giới trẻ đang thờ ơ dần với những nét văn hoá đã có từ lâu đời. Niềm băn khoăn về việc giảm mạnh tín đồ đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo Phật giáo tại Thái Lan đi tìm hiểu và nghiên cứu các mô hình Phật giáo trong khu vực để làm mới lại Phật giáo, tạo sức hấp dẫn đối với giới trẻ đến với Phật giáo. Hoà thượng mong muốn các truyền thống Phật giáo cần bỏ qua những khác biệt về văn hoá để đồng lòng tìm một hướng phát triển Chánh pháp và giải quyết các khủng hoảng mà Phật giáo đang phải đối diện ngày nay.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Văn phòng Học viện