MÙA XUÂN VÀ PHẬT TỬ

Đầu xuân, tết đến các  chùa tấp nập  chen chúc người đi lễ cầu xin chư Phật ban ơn, tặng phúc, v.v…  Chứng kiến cảnh nô nức ngột ngạt, ồn ào đó chúng ta nhận thức và biết ngay  những người đó không phải là Phật tử thuần thành, họ đi chùa chỉ cốt để cầu xin và đặc biệt không hiểu gì về Đức Phật, họ chỉ đơn giản coi Đức Phật như ông Bụt trong truyện cổ tích đời xưa, thần thông quảng đại, có thể ban phúc, trừ họa , ban tài lộc, ban hạnh phúc , địa vị, sang giàu, phú quý.v.v. cho người nào van xin cầu cúng nhiều, như vậy là kính ngưỡng Đức Phật một cách sai lệch hoàn toàn. Những người mê tín cố gắng  chen nhau đặt  lễ vật lên Tam Bảo, sì sụp khấn vái hầu như họ không hề biết tụng kinh và niệm Phật, họ rải  tiền lẻ  khắp nơi vô cùng lãng phí và không có ý nghĩa.

Cực nhất là vào ngày lễ dâng sao, giải hạn cầu an…  mọi  người ngồi la liệt, mệt mỏi, ngáp ngắn ngáp dài trong và ngoài sảnh chùa, chờ đợi đọc sớ đến tên mình,  tạo ra  cảnh tượng ngổn ngang hỗn độn ,bệ rạc nhìn phản cảm như ngoài chợ, mất hết vẻ trang nghiêm thanh tịnh trước cửa thiền. Bạn tôi ở xa đến, thấy cảnh đó tỏ ra ngạc nhiên “Quá khủng kiếp, hình như những ngày trong năm họ không đến chùa lễ Phật ? ” nghe mà  đau lòng.

Chúng ta là Phật tử phụng sự Tam bảo, ngoài hộ Phật pháp, cần thực hành và hướng dẫn mọi người theo đúng chính đạo, tránh vào con đường mê lầm, Phật tử phải  biết tụng kinh niệm Phật hằng tuần theo các tổ chức tập thể trong chùa,  ngày lễ tết nhu cầu tín ngưỡng vẫn  thực hiện đầy đủ , tuy nhiên cần sắp xếp  khoa học có tổ chức theo đúng nội quy, tránh lãng phí, mất nhiều thời gian, cúng dâng Tam bảo  trang nghiêm, ý nghĩa  giúp cộng đồng hiểu rõ Phật pháp là  khoa học và văn minh.

Là Phật tử chúng ta phải có trí tuệ sáng suốt, hết lòng tôn kính  Đức Phật, thực hành đúng với lời  Đức Phật  đã dạy. Nhận thức rõ đức Phật không phải  một Vị thần linh thiêng ban ơn, giáng họa, cửa chùa không phải địa điểm cầu may xin lộc,… khẳng định chùa là nơi tu dưỡng đạo đức,  khai mở trí tuệ nhiệm mầu, hiểu sâu về luật nhân quả, giải thoát đau khổ phiền não, diệt trừ tham sân si một cách vi diệu, mang đến cho cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta thân tâm được vô lượng an lạc, vô lượng cát tường.

Diệu Nhân (Xuân Loan)